Page 29 - NIS Tamil 01-15 February, 2025
P. 29

அட்டைபபக்� �ட்டுடர
                                                                                ரயில்்வவ துடேயில் மாற்ேம்
                  அஞ்சி �ாட் பாலம் மற்றும் கொசனாப ஆகியடவ
                                                                           ஒடிசாவில் 70,000 ்வ�ாடி ரூபாய்க்கும்
                    ஒபபற்ே கொபாறியியல் எடுத்துக்�ாட்டு�ள்                  அதி� மதிபபுள்ள ரயில்்வவ திட்ைங்�ள்

              அஞ்சி �ாட் பாலம்: இது இந்திய ரயில்்வவேயின் முதல் ்வகபிள்     நை்ந்து வருகின்ேன
              அடிப்்ப்தடயிோன ்பாேமாகும். இது 849 ்மட்ரிக் டன் எ்தடயுள்்ள 96   பிரதமர் ந்வரந்திர ்வமாடி, 2025 ஜனவேரி 6 அன்று ஒடிசாவில்
              ்வகபிள்க்த்ளப் ்பயன்்படுத்துகிறது. இந்திய ரயில்்வவேயின் மிகவும் சவோோன   ராய்கர் ரயில்்வவே ்வகாட்டத்துக்கு அடிக்கல் நாட்டினார். இது
              உதம்பூர்-ஸ்ரீநகர்-்பாரமுல்ோ ரயில் இ்தணப்புத் திட்டத்தின் கீழ், ஜம்மு-  மாநிேத்தின் ரயில்்வவே உள்கட்ட்தமப்்த்ப வேலுப்்படுத்தும் அ்வத
                                           காஷ்மீரின் ரீசி மாவேட்டத்தில்   ்வவே்த்ளயில்,  ்தற்கு ஒடிசாவில் சுற்றுோ, வேணிகம் மற்றும்
                                           அஞ்சி ்பாேம் கட்டப்்பட்டுள்்ளது.   ்வவே்தேவோய்ப்்த்பயும் அதிகரிக்கும். இப்்பகுதியில் தான் ஏரா்ளமான
                                           கரடுமுரடான ம்தேகள் மற்றும்      ்பைங்குடியினர் வேசிக்கின்றனர். ஒடிசா ஏரா்ளமான இயற்்தக
                                                                           வே்ளங்க்த்ளயும் ்பரந்த கடற்க்தர்தயயும் ்காண்டுள்்ளது. இதன்
                                           இயற்்தக சிக்கல்கள் நி்தறந்த     காரணமாக, இங்கு சர்வே்வதச வேர்த்தகத்திற்கு நி்தறய வோய்ப்புகள்
                                           மற்றும் பூகம்்பங்கள் ஏற்்படக்கூடிய   உள்்ளன. மாநிேத்தில் 70, 000 ்வகாடி ரூ்பாய்க்கும் அதிகமான
                                           ்பகுதியில் இந்தப் ்பாேம்        மதிப்புள்்ள ்பே ரயில்்வவே திட்டங்கள் நடந்து வேருகின்றன.
                                           அ்தமந்துள்்ளது. இந்தப் ்பாேத்தின்
                                           நீ்ளம் 725.5 மீட்டர். அஞ்சி
                                           காட் மீது உள்்ள பிரதான ்பாேம்   கொ்தலங்�ானாவின் சார்லபள்ளியில் புதிய
                                           ்மாத்தம் 473.25 மீட்டர் நீ்ளம்   ரயில் முடனயம் திேக்�பபட்ைது
              ்காண்டதாகும். இந்தக் ்வகபிள் ்பாேத்தின் பிரதான இ்தட்வேளி 290   ்தேங்கானாவில் சார்ே்பள்ளி புதிய ரயில் மு்தனய நி்தேயத்்தத
              மீட்டர் ஆகும். உதம்பூர்-ஸ்ரீநகர்-்பாரமுல்ோ ரயில் இ்தணப்பு திட்டத்தின்   பிரதமர் ந்வரந்திர ்வமாடி திறந்து ்தவேத்தார். மு்தனய நி்தேயம்
              கத்ரா-்பனிஹால் பிரிவில் உள்்ள டி -2 மற்றும் டி -3 சுரங்கங்க்த்ள   சுமார் 413 ்வகாடி ரூ்பாய் ்சேவில் கட்டப்்பட்டுள்்ளது. இந்த
              அஞ்சி காட் ்பாேம் இ்தணக்கிறது. அஞ்சி காட் ்பாேத்தின் பிரதான   மு்தனயம் ்வேளிவேட்டச் சா்தே்தய இ்தணப்்பதன் மூேம்
              தூண் 193 மீட்டர் உயரமுள்்ளதாகும். இது ஆற்றுப் ்படு்தகயிலிருந்து 331   பிராந்திய வே்ளர்ச்சி்தய ஊக்குவிக்கும். ்வேளிவேட்டச் சா்தேயுடன்
              மீட்டர் உயரத்தில் அ்தமந்துள்்ளது. இந்தப் ்பாேம் மணிக்கு 213 கி.மீ   இ்தணக்கப்்பட்டுள்்ள இந்த ரயில் நி்தேயம், இப்்பகுதியின்
              ்வவேகத்தில் வீசும் புயல்க்த்ள தாங்கும் வே்தகயில் வேடிவே்தமக்கப்்பட்டுள்்ளது.   வே்ளர்ச்சி்தய ்்பரிதும் ஊக்குவிக்கும். ரயில் நி்தேயத்தின்
              அதன் த்ளத்தில் 40 கி்வோ ்வேடிகுண்டுகள் ்வேடித்தாலும் ்பாேத்திற்கு   ந்தட்வம்தடயில், மின்தூக்கி, நகரும் ்படிக்கட்டுகள் மற்றும்
              ்வசதம் ஏற்்படாது.                                            சூரிய சக்தி தகடுகள் ்வ்பான்ற நவீன வேசதிகள் உள்்ளன.
              கொசனாப பாலம்: ஜம்மு-காஷ்மீரின் ரீசி மாவேட்டத்தில் ்சனாப் ஆற்றின்   புதிய மு்தனயம் தற்்வ்பாதுள்்ள ்சகந்திரா்பாத், ்தஹதரா்பாத்
              மீது வே்த்ளவு ்பாேத்தின் கட்டுமானப் ்பணிகள் நி்தறவே்தடந்துள்்ளன, இது   மற்றும் கட்்வசகுடா ரயில் நி்தேயங்களில் மக்கள் ்நரிசலின்
                                                                           அழுத்தத்்ததக் கு்தறக்கும். இதன் மூேம், மக்களின் ்பயணம்
              உேகின் மிக உயரமான ரயில் ்பாேமாகும். இதன் கட்டுமானத்திற்கு 1,486   ்வமலும் வேசதி ்காண்டதாக அ்தமயும்.
              ்வகாடி ரூ்பாய் ்சேவோனது. ்பாேத்தின் நீ்ளம் 1315 மீட்டர், ஆற்றுப்
              ்படு்தகயிலிருந்து ்பாேத்தின் உயரம் 359 மீட்டர். ்பாேத்தின் வேடிவே்தமப்பு
              காேம் 120 ஆண்டுகள். ்பாேத்தின் கட்டுமானத்தில் 28,660 ்மட்ரிக்
              டன் எஃகு ்பயன்்படுத்தப்்பட்டுள்்ளது. மணிக்கு 266 கி்வோமீட்டர் ்வவேகத்தில்
              காற்று வீசினாலும், ்பாேத்திற்கு எந்த ்வசதமும் ஏற்்படாது அல்ேது
              ரயில்களின் இயக்கத்தில் எந்த பிரச்ச்தனயும் இருக்காது


























                                                                             NEW INDIA SAMACHAR  | February 1-15, 2025 27
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34