Page 9 - NIS Telugu 2021 November 16-31
P. 9

అందుక‌ ఆయ‌న‌ పేరులో‌ "ఫూలే"‌ అని‌ ఉంది.‌ దేశంలో‌ ఒక‌ ప‌కకా‌ ‌
            బ్రిటిష్‌పాల‌న‌పై‌వయా‌తిరేక‌త‌బ‌లీయంగా‌పెరుగుతూ‌ఉండ‌గా‌మ‌రోప‌కకా‌
            అస్పపృశయా‌త‌,‌బాలయా‌వివ్హాల‌పై‌గ‌ళాలు‌వినిప్సు్తనని‌స‌మ‌యం‌అది.‌తొలి‌
                 ్ల
            రోజులో‌జ్యాతిబా‌కూడా‌ఎన్ని‌క‌ష్ టా లు‌ఎదుర్కానానిరు.‌మ‌రాఠీ‌ప్ర‌జ‌ల‌
            స‌ర‌స‌న‌జ్యాతిబా‌త‌న‌విదాయాభాయాసం‌ప్రారంభించిన‌స‌మ‌యంలో‌ఆయ‌న‌
            తండ్రిక్‌కొంద‌రు‌నీ‌కొడుకు‌చ‌దువుకుని‌ఏమీ‌ప్ర‌యోజ‌నం‌లేదు‌అని‌
            చెడు‌స‌ల‌హా‌ఇచాచురు.‌దాంతో‌తండ్రి‌ఆయ‌న‌ను‌చ‌దువు‌మాని్పంచాడు.‌
            జ్యాతిబాకు‌ చ‌దువంటే‌ ఎంతో‌ ప్రాణం.‌ ఆయ‌న‌ 21‌ సంవ‌తసి‌రాల‌
                         ్ల
            వ‌య‌సులో‌ ఇంగీషులో‌ 7వ‌ త‌ర‌గ‌తి‌ పూరి్త‌ చేశారు.‌ 1840లో‌ ఆయ‌న‌
            సావిత్రి‌బాయిని‌వివ్హం‌చేసుకునానిరు.‌1848లో‌సావిత్రి‌బాయితో‌
            క‌లిసి‌ఆయ‌న‌పూణేలో‌బాలిక‌ల‌కోసం‌ఒక‌పాఠ‌శాల‌ప్రారంభించారు.‌
            దేశంలో‌బాలిక‌ల‌కోసం‌ప్ర‌త్యాకంగా‌ఒక‌భార‌తీయుడు‌ప్రారంభించిన‌
            తొలి‌ పాఠ‌శాల‌ అదేన‌ని‌ చెబుతూ‌ ఉంట్రు.‌ ఏ‌ ఉపాధాయాయుడు‌ ఆ‌
            పాఠ‌శాల‌లో‌ప‌ని‌చేయ‌డానిక్‌అంగీక‌రించ‌ని‌స‌మ‌యంలో‌జ్యాతిబా‌త‌న‌
            భారయా‌క్‌చ‌దువు‌చెపా్పరు.‌అల్‌సావిత్రి‌బాయి‌ఇత‌ర‌బాలిక‌ల‌కు‌చ‌దువు‌
                                    ్ల
            చెప్ప‌డం‌ ప్రారంభించారు.‌ అప్ప‌టో‌ ఒక‌ మ‌హిళ‌ ఉపాధాయాయురాలుగా‌
            మారి‌ మ‌తం‌ మీద‌,‌ స‌మాజం‌ మీద‌ తిరుగుబాటు‌ చేసిందంటూ‌ పెద‌ ది
            ఎతు్తన‌ఆగ్ర‌హం‌చెల‌రేగంది.

                                       ది
               జ్యాతిబా,‌సావిత్రి‌బాయి‌ఇంటివ‌ద‌నే‌ఉండిపోవ‌ల‌సివ‌చిచుంది.‌ప్ర‌జ‌ల‌
            ఆగ్ర‌హం,‌ఆరి్థక‌ఇబ్ందుల‌వ‌ల‌ఆ‌పాఠ‌శాల‌మూసివేయాలిసి‌వ‌చిచుంది.‌
                                   ్ల
            అయినా‌వ్రిద‌ర్‌త‌మ‌ప్ర‌య‌తానిలు‌ఆప‌లేదు.‌1849లో‌జునా‌గంజ్‌
                       ది
            పేట్,‌బుధా్వర్‌పేట్‌ప్రాంతాలో‌మ‌రో‌రెండు‌పాఠ‌శాల‌లు‌ప్రారంభించారు.‌
                                ్ల
                                                                        జ్యాత్బా ఆలోచ న లు ఎప్పుడూ కాలం
            జ్యాతిబా,‌ సావిత్రి‌ బాయిల‌ నుంచి‌ పందిన‌ సూ్ఫరి్తతో‌ ప్ర‌త్యాకంగా‌
                                             ‌
                                                    ్ల
            స‌మాజంలో‌ నిరాద‌ర‌ణ‌కు‌ గుర‌వుతునని‌ కుటుంబాలోని‌ మ‌హిళ‌ల‌   క న్ని మందుండేవి. ‘బేటీ బ చావో,
            కోసం‌ ప్ర‌త్యాకంగా‌ 18‌ పాఠ‌శాల‌ల‌ను‌ ప‌లువురు‌ ప్రారంభించారు.‌  బేటీ ప ఢావో’కు కూడా మూలం 150
            జ్యాతిబా‌బాలయా‌వివ్హాల‌ను‌గ‌టిగా‌వయా‌తిరేక్ంచ‌డ‌మే‌కాకుండా‌వితంతు‌  సంవ తసి రాల కి రా తం జ్యాత్బా ఫూలే
                                   టా
            వివ్హాల‌ను‌ కూడా‌ ప్రోతసి‌హించారు.‌ పూణేలో‌ ఆయ‌న‌ వితంతు‌
                                                                       చ్ప టి ్ట న చొర వ లే. స మాజంలోన్ అన్ని
            ఆశ్ర‌మం‌ ప్రారంభించారు.‌ సావిత్రిబాయి‌ దాని‌ స‌మ‌న్వ‌య‌క‌ర్తగా‌
                                                                      దురాచారాల కు న్ర క్ష రాసయా త్ కార ణ మ న్
            చేరారు.‌ బాలయా‌వివ్హాల‌పై‌ జ్యాతిబా‌ వయా‌తిరేక‌త‌ను‌ గురించిన‌ బ్రిటిష్‌
                                                    ్త
                                                                              ఆయ న భావించ్ వ్ర్.
                                              టా
                                ్థ
            పాల‌కులు‌భార‌త‌దేశంలో‌సానిక‌వివ్హాల‌చ‌టం‌చేయ‌డం‌దా్వరా‌14‌
            సంవ‌తసి‌రాల‌లోపు‌బాలిక‌ల‌వివ్హాల‌ను‌1872లో‌నిషేధించారు.‌1873‌
               టా
            సెపెంబ‌ర్‌24వ‌త్దీన‌జ్యాతిబా‌స‌తయా‌శోధ‌క్‌స‌మాజం‌ప్రారంభించారు.‌
                                                                      జ్యాతిబా‌ ఆలోచ‌న‌ల‌నీని‌ కాలం‌ క‌నాని‌ ఎంతో‌ మందుండేవి.‌
            మ‌హిళ‌లు,‌వెనుక‌బ‌డిన‌త‌ర‌గ‌తుల‌ప్ర‌జ‌ల‌కు‌నాయాయం‌అందించ‌డం‌ఈ‌
                                                                   ప్ర‌సు్తతం‌ సాగుతునని‌ ‘బేటీ‌ బ‌చావో,‌ బేటీ‌ ప‌ఢావో’‌ ఆలోచ‌న‌కు‌
            స‌మాజం‌ ల‌క్షష్ం.‌ జ్యాతిబా‌ ఫూలే‌ ఈ‌ స‌మాజానిక్‌ ప్ర‌ధాన‌ అధయా‌క్షుడు‌
                                                                   మూలం‌150‌సంవ‌తసి‌రాల‌క్రితం‌జ్యాతిబా‌ఫూలే‌చేప‌టిన‌చొర‌వ‌లే.‌
                                                                                                         టా
            కాగా‌ఆయ‌న‌భారయా‌‌సావిత్రిబాయి‌ఫూలే‌‌మ‌హిళా‌విభాగం‌అధిప‌తి‌
                                                                   స‌మాజంలోని‌ప్ర‌తీ‌ఒకకా‌దురాచారానిక్‌నిర‌క్ష‌రాసయా‌త్‌కార‌ణ‌మ‌ని‌
            అయాయారు.‌ 1876లో‌ ఆయ‌న‌ పుణే‌ మనిసిపాలిటీ‌ స‌భుయాడుగా‌
                                                                                                   ది
                                                                   ఆయ‌న‌ విశ్వ‌సించే‌ వ్రు.‌ ఆయ‌న‌ పెద‌ ఆలోచ‌నాప‌రుడు,‌
                             ్ల
                                                             ్ల
            ఎనినిక‌యాయారు.‌అప్ప‌టో‌పుర‌పాల‌క‌సంఘంలోని‌36‌మంది‌స‌భుయాలో‌
                                                                                                           ్త
                                                                   సా్వర్థ‌ర‌హిత‌ సంఘ‌ సంసకా‌ర్త‌,‌ విప‌వ‌ భావ్లు‌ గల‌ వయా‌క్.‌ భార‌త‌
                                                                                            ్ల
                          టా
             వైస్రాయ్‌ల్ర్డా‌లిట‌న్‌సా్వగ‌త‌స‌తాకారాల‌కు‌సానిక‌అధికారులు‌నిధులు‌
                                            ్థ
                                                                                                      ్థ
                                                                   స‌మాజంలో‌ జ‌డ‌త్వం‌ పేరుకుపోయిన‌ వయా‌వ‌స‌ల‌ను‌ విచిఛిననిం‌
             ఖ‌రుచు‌ చేయ‌డానిని‌ వయా‌తిరేక్ంచిన‌ ఏకైక‌ వయా‌క్్త‌ జ్యాతిబా.‌ ఆయ‌న‌ ప‌లు‌
                                                                   చేయ‌డానిక్‌ ఆయ‌న‌ ప్ర‌య‌తినించారు.‌ అల్గే,‌ స‌మాజంలోని‌
             పుస్త‌కాలు‌ ర‌చించి‌ స‌మాజానిని‌ చైత‌నయా‌ప‌రిచే‌ కతృషి‌ ప్రారంభించారు.‌
                                                                                   గో
                                                                                                  ్ల
                                                                   మ‌హిళ‌లు,‌ నిమని‌వ‌రాల‌ ప్ర‌జ‌ల‌ జీవితాలో‌ మారు్ప‌ త్వ‌డానిక్‌
                                                            డా
                                                       ్ల
            "గుల్ంగరి",‌"తతృతీయ‌ర‌త‌న్‌","‌ఛ‌త్‌ప‌తి‌శివ్జీ",‌"రాజే‌భోసే‌కో‌ప‌కా",‌
                                                                                                 ్ల
                                                                                                             ్ల
                                                                   ఆయ‌న‌ఎప్పుడ్‌పోరాడే‌వ్రు.‌ఆ‌రోజులో‌అతయాంత‌సంక్షటా‌మైన‌
            "క్సాన్‌కా‌కోరా",‌"ద‌ఖైఫియ‌త్‌ఆఫ్‌ద‌అన్‌ట‌చ‌బుల్సి"‌ఆయ‌న‌ర‌చ‌న‌లో‌
                                                             ్ల
                                                                   ప‌నిగా‌దానిని‌భావించే‌వ్రు.‌‌‌
             ప్ర‌మఖ‌మైన‌వి.‌1890‌న‌వంబ‌ర్‌28వ‌త్దీన‌ఆయ‌న‌మ‌ర‌ణించారు.
                                                                          న్యూ ఇండియా స మాచార్  నవంబర్ 16-30, 2021 7
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14