Page 47 - NIS Gujarati 2021 September 1-15
P. 47
કણા્શટકના ભાગીરથ
ે
ં
ે
ઇ્, રતલી અને ્ોખંડનો ઉપયોગ કરીને ્કનો્ોજીનલી મદદથલી માત્
ે
બબલડીંગો જ નથલી બનતલી, તેમાં સમાજનાં હહતને પ્ણ જોડીએ તો દરનલી
પ્રગતતનો નરો રસતો પ્ણ તૈયાર થાય છે. આ એ સમયનલી રાત છે જ્ાર ે
ૈ
ભારત પર અંગ્જોનું રાસન હતું. આ સમયે મોક્ષગુંડમ વરશ્વૈશ્વરયાએ પોતાનલી
ે
એસ્ન્િનષયરીંગ કરળતા દ્ારા એરા ડમ અને બરિજ બનાવયા ક અંગ્જ
ુ
ે
ે
ે
સરકાર પ્ણ તેમનલી પ્રરંસક બનલી ગઈ. આ મહાન વયક્તના જન્દદરસ 15
ે
સપ્મબરને એસ્ન્િનનયર દદરસ તરીક મનારરામાં આરે છે.... જન્ઃ 15 સપ્મ્બર, 1861 | મૃતુઃ 14 અોપપ્રલ 1962
ે
ો
બબ્ હટશ ભારતિા જમાિાિી વાત છરે. એક ટિ જઈ રહહી
્ર
ે
હતી, જરેમાં મફોટા ભાગિા મુસાફરફો અંગ્રેજ હતા. એક
ે
િબબામાં એક ભારતીય મુસાફર ગંભીર મદ્રામાં બરે્ઠફો “મહનત અને દ્રઢ સંકલ્પનું બીજુ
ં
ુ
રે
ં
હતફો. ગફોરફો રગ અિ મધયમ બાંધાિફો આ મુસાફર સાદા કપિાંમાં સ્વરૂપ અેનન્જનનયર છે. તેમનાં અનાેખા
રે
ુ
રે
ુ
રે
બરે્ઠફો હતફો અિ આજબાજમાં બસલા અંગ્રેજો તરેિ અભણ સમજીિ રે ઉત્સાહ વગર માનવીય પ્રગવત અધૂરી છે.
રે
ે
તરેિી મજાક ઉિાવતા હતા. અચાિક આ મુસાફર ઉભા થઈિ રે અેનન્જનનયસમા ડ પર દિનાં તમામ મહનતુ
ે
ે
ે
રે
ટિિી ચઇિ ખેંચી. ટિ થફોિહી મમનિટફોમાં ઊભી રહહી ગઈ. બધાં અેનન્જનનયસમાને હાદદક િુભકામના. ડાે.
્ર
ે
ે
્ર
દિ
રે
મુસાફરફો ચરેિ ખેંચિાર મુસાફર પર ગુસસ થઈ ગયા. થફોિહી વારમાં અેમ વવશ્ેશ્રયાને તેમની જયંતી પર હાદદક
�
દિ
રે
ુ
્મ
ં
રે
રે
રે
ગાિ આવયફો અિ પયૂછ ક, “ચઇિ કફોણ ખેંચી”. પલા મુસાફર ે શ્રધધાંજનલ.”
ે
યૂ
ં
રે
ં
જવાબ આપયફો, “મેં ખેંચી.” કારણ પછુ તફો કહુ, “મિ શંકા છરે ક ે
ો
ં
ે
ે
રે
થફોિાક અંતર રલવરેિફો પાટફો ઉખિહી ગયફો છરે.” ગાિ પયૂછુ, “તમિ રે નરન્દ્ર માોદી, વડાપ્રધાન
ે
્ર
ં
રે
ે
રે
કઈ રીત ખબર પિહી. તણ કહુ, ટિિી ગમતમાં ફરફાર થયફો છરે. હુ ં
રે
રે
રે
એસ્નજિીયર છ અિ અવાજ પરથી મિ આગળ જોખમ હફોવાિફો ઓટફોમરેહટક જળ દ્ારફોિફો ઉપયફોગ કયયો હતફો. 1909માં તમિ મૈસુર
રે
રે
ુ
ં
ુ
ૃ
રે
આભાસ થઈ રહ્ફો છરે.” ગાિ એ મુસાફરિ િીચ ઉતારીિ થફોિફો રાજ્િા ચીફ એસ્નજનિયર નિ્્ત કરવામાં આવયા. કષણરાજ
્મ
રે
રે
ે
ુ
ુ
યૂ
્મ
રે
આગળ લઈ ગયફો તફો જોઇિ આચિયમાં મકાઇ ગયફો. એક જગયાએ સાગર બંધનં નિમધાણ કરવાથી તરેમનં િામ વવશ્વ સતર ચચધા્ું.
ે
્મ
ુ
ુ
પાટાિા સાંધા ખલી ગયા હતા. આઝાદીિા લગભગ 40 વર્ પહલાં આ બંધનં નિમધાણ થ્ં હ્ં. ુ
યૂ
રે
રે
રે
ે
રે
ં
ુ
આ મુસાફર હતા મફોક્ગિમ વવશ્વશ્વરયા. 15 સપટમબર, 1861િાં 1912માં તમિ મૈસુર રાજ્િા દદવાિ બિાવવામાં આવયા. તમણ રે
ૈ
ે
ે
ે
ે
ે
રે
ૈ
રફોજ મૈસુરિા ધચકલાપુર જજલલામાં જન્મલા વવશ્વશ્વરયાિા વપતા ચંદિ તરેલ ફક્ટરી, સાબુ ફક્ટરી, ધા્ુ ફક્ટરી, ક્રફોમ ટનિગ ફક્ટરી
રે
રે
ે
ૃ
ૈ
રે
સંસ્તિા પ્ખર વવદ્ાિ હતા. વવશ્વશ્વરયા 12 વર્્મિા હતા ત્ાર વપતાન ુ ં બિાવી. આમ, બંધિા નિમધાણિી સાથ સાથરે ઔદ્ફોનગક વવકાસમાં
્મ
રે
ં
રે
ુ
ે
ૈ
અવસાિ થ્ં. પદરવાર આર્થક મુશકલીમાં હફોવાથી વવશ્વશ્વરયા પણ તમનં પ્દાિ રહુ છરે. તઓ ઔદ્ફોનગક વવકાસિા સમથક હતા.
રે
ુ
રે
ુ
ગામિી સરકારી શાળામાં જ ભણવા માંડ્ા. બેંગલરિી સન્લ તમણરે બેંગલર સ્સ્ત ઇનનિયિ ઇન્નસ્ટટ્યૂટ ઓફ સાયનસમાં
્ર
રે
ુ
રે
્મ
્ર
રે
રે
રે
કફોલજમાંથી બીએ કયધા પછી તરેમણ થફોિફો સમય શશક્ક તરીક કામ મટલજી, એરફોિફોહટસિ, ઇનિસ્ટહીયલ કમબશિ અિ એસ્નજનિયરીંગ
ે
ુ
રે
રે
ુ
ુ
રે
ે
રે
ુ
ક્ું. તરેમિી યફોગયતા જોઇિ મૈસુર સરકાર તરેમિ પયૂણરેિી સાયનસ જરેવા અિક વવભાગફો શરૂ કરવાનં સવપ્ જો્ં હ્ં. રાજ્માં તમણ રે
રે
ે
રે
ે
રે
રે
્મ
કફોલજમાં જસવવલ એસ્નજનિયરિા કફોસમાં ભણવા સ્ફોલરશીપ કરલાં કામફો બદલ તમિ કણધાટકિા ભાગીરથ કહવામાં આવ છરે.
ે
રે
રે
આપી. 1983માં તરેઓ એલસીઇ અિ એફસીઇિી પરીક્ામાં પ્થમ 1918માં તઓ મૈસુરિા દદવાિ તરીક નિવૃત્ત થયા. 1995માં તરેમિ રે
ં
રે
સ્ાિ આવયા, જરે અત્ારિી બીઇ દિગ્ીિી સમકક્ કહહી શકાય. ‘ભારત રત્ન’થી િવાજવામાં આવયા. 101 વર્્મિી ઉમરમાં પણ સદક્રય
ે
ૈ
ે
રે
ે
ે
એસ્નજનિયર બિતાં જ તમિી યફોગયતા જોઇિ મહારાષટ સરકાર ે રહલા વવશ્વશ્વરયા કહતા ક, “કટાઇ જવા કરતાં કામ કરતાં રહવ ં ુ
રે
્ર
રે
ે
રે
ં
રે
્મ
રે
તમિ િાજસક જજલલાિા આજસસ્ટન્ એસ્નજનિયરિા હફોદ્ા પર સાર.” તમણરે દશધાવલા માગ પર દશ આજરે આગળ વધી રહ્ફો
રે
ં
ં
રે
નિ્્ત કયધા. પણરે પાસરેિા ખિકવાસલા બંધિી ઊચાઇ વધાયધા છરે અિ ધચિાબ િદી પર વવશ્વિફો સૌથી ઊચફો બબ્જ, અટલ ટિલ,
યૂ
ુ
રે
વવિા સગ્હ ક્મતા વધારવા બદલ એસ્નજનિયર તરીક તમિી ભાર ે સરહદ િજીકિાં વવસતારફો અિ ધફોરીમાગયો સહહતિી માળખાકહીય
ં
રે
ે
રે
પ્શંસા થઈ. બંધફોમાં જળસગ્હિા સતરમાં વધારફો કરવા માટ તમણરે સુવવધાઓ ઊભી કરવામાં આવી રહહી છરે. n
ે
ં
ન્યૂ ઇન્ડિયા સમાચાર | 01-15 સપ્મ્બર, 2021 45
ટે