Page 81 - NIS-Telugu 16-31 May 2022
P. 81

ఆజాదీ కా అమృత్ మ హోత్స వ్   ఇండియా @ 75




         మ ఖ న్ ల్ల్ చతుర్వది:  జ రని లజం, సాహిత్యం, జాతీయ ఉద్య మాల కు అంకిత మ ై న తిరుగులేని యోధుడు
         మ  ఖ   న్  ల్ ల్ చతు ర్వ ది:  జ ర ని  ల జం, సాహిత ్యం , జాతీయ ఉద్య   మాల కు అంకితై మ న తిరుగులే ని యోధుడు




                                                                                        ్
                                             టే
        చ రచాంచేవారు.  దేశానినే  బ్రిట న్  పాల కుల ను  వెళ్ళ గొటాల నే  భావాలు   ఎదుర్్కంది. క ర మ్ వీర్ ప త్రిలో స్వాతంతయూం పైనే కాకుండా ఇత ర అనేక

        అధకంగా  వుండవి.  1913లో  ఖాండావాకు  చెందిన  కాలుర్మ్  గంగా   అంశాల  పైన  ప్ర చురత మైన  ర చ న లు  ఆ  కాలంలో  దేశాననేంతా
        ర ణ డ  అనే  ఆయ న  ప్ర భ  అనే  మాస  ప త్రిక ను  ప్రారంభించి  దాని   అటుడిక్ంచేవి. అందులో స హాయ నిర్క ర ణ , ప్ర జాస్వామయూం, ఖిల్ప త్ ,
                                                               టే
                                                                                                          ్ల
                                                                                           ్ల
                                                                   టే
        సంపాద కీయ బాధయూ త ల ను మ ఖ న్ ల్ల్ కు అపపా గించ్రు. త న జీవితానినే   రల త్ చ టం, పంచ్యితీ ర్జ్ , హిందూ ముసిం వివ క్ష విధానాం, విప వ
        జ రనే లిజానిక్,  స్హితాయూనిక్,  జాతీయ  ఉదయూ మానిక్  అంక్తం   ఉదయూ మం, అతివాద మిత వాద పారీటేలు ఇల్ అనేక అంశాల  పైన ర చ న లు
        చేయ డంకోసం  మ ఖ న్  ల్ల్  1913లో  త న  ఉపాధాయూయ  ఉదోయూగానిక్   వెలువ డవి. మ ఖ న్ ల్ల్ చ తురేవాది చ్ల్ ఉతా్సహంగా క ర మ్ వీర్ ప త్రిక
        ర్జీనామా చేశారు. ప్ర భ అనే ఉత్త మ నాణయూ త క లిగిన స్హితయూ ప త్రికను   దావార్ స హాయ నిర్క ర ణ ఉదయూ మంలో పాల్నేవారు. దాంతో ఆయ న
                                                                                          గా
                                                                           ్ల
        ప్ర చురస్  దాని  దావార్  స్వాతంత్రయూ  ఉదయూమానిక్  స్వ లందించ్రు.   బ్రిట న్ పాల కుల కంటో న లుసగా మార్రు. ఆయ న అరెస యిన ప్పుడు
                                                                                                    టే
               ్త
        ప్ర భలో  ప్ర చురంచిన  ర చ న ల  కార ణంగా  అది  చ్ల్  వేగంగా  ప్ర జ ల   దానినే ఖండిస్ మ హాతామీ గాంధీ, గ ణేష్ శంక ర్ విదాయూరథా త మ యంగ్
                                                                       ్త
        అభిమానం  పందింది.  హిందూ  స్హితయూ  ప్ర పంచంలో  పేరు   ఇండియా,  ప్రతాప్  ప త్రిక లో  సంపాద కీయాలు  ర్శారు.  వాటి  దావార్
                                                                               ్ల
        సంపాదించుకుంది. ప్ర జ ల ను జాగృతం చేస్ ర చ న లు అందులో ర్వ డ మే   తీవ్ర సవా రంతో  బ్రిట న్  పాల కుల ను  హెచచా రంచ్రు.  అంతే  కాదు
        ఆ  ప త్రిక  పేరు  ప్రతిషటే ల కు  కార ణం.  కానూపార్  నుంచి  ప్ర తాప్  అనే   దేశ వాయూప్తంగా  వుననే  ప లు  వార్  ప త్రిక లు  ఆయ న  అరెసను  గ టిగా
                                                                                                         టే
                                                                                                    టే
                                                                                  ్త
        వార ప త్రిక కు సంపాద క తవాం వ హిస్తననే గ ణేష్ శంక ర్ విదాయూరథాతో మ ఖ న్   ఖండించ్యి. మ ఖ న్ ల్ల్ చతురేవాది త న విలువ ల తో కూడిన జ రనే లిజ
        ల్ల్  క లిశారు.  1920లో  జ రగిన  మ హాతామీగాంధీ  స హాయ  నిర్క ర ణ   ప్ర మాణాల ను  క ర మ్  వీర్  ప త్రిక లో  చ్టారు.  ఆయ న  పాత్రికేయం
                                  ్త
                           టే
        ఉదయూ మంలో మొద ట గా అరెస యిన వయూ క్ మ ఖ న్ ల్లే. జులై 17, 1920లో   భార తీయ జ రనే లిజానిక్ ల భించిన ఒక  అమ్లయూ మైన వార స తవాం. త న
        మ ఖ న్  ల్ల్  నాయ క తవాంలో  క ర మ్  వీర్  ప్ర చుర ణ  మొద లైంది.   జ రనే లిజ యం జీవితం దావార్,  ప్ర భ , ప్ర తాప్ , క ర మ్ వీర్ ప త్రిక ల దావార్

        ర్జ స్నాల  గురంచి  అందులో  ర చ న లు  వ చేచావి.  ఎల్ంటి  రజరేవాషన్   ఆయ న  ప్ర జ లో  చైత నాయూనినే  ర గ లించ్రు.  అందుకే    ప్ర ధాని    న రేంద్ర
            థా
                                                                      ్ల
                                                    థా
                                                                                  ్ల
                                                                                                   ్త
                                                      ్ల
        లేకుండా ఈ మాయూగ జైన్ ర చ న లినే ప్ర చురంచేవారు. అల్ంటి ప రసితులో   మోదీ ప దే ప దే తన కారయూ క్ర మాలో ఆయ న క వితావానినే ప్ర స్విస్తంటారు.
                                   దీ
                                                                       ధి
        కొంత మంది ర్జులు ఆ ప త్రిక కు త మ మ ద తును ఉప సంహించుకునానేరు.   భార త దేశ ప్ర సిద క వి మ ఖన్ ల్ల్ చ తురేవాది ఘ న త ను గురు్త చేస్తంటారు.
                      థా
        ఆ  ప త్రిక  త న  అసితావానినే  కొనస్గిస్నే  అనినే  ర కాల  స మ సయూ ల ను
                                   ్త


          గౌరీ శంక ర్ రాయ్: జ రని లజం దా్వరా సా్వతంత్యరై పోరాట్నికి మ ద ్ద  తు
          గౌరీ శంక      ర్ రాయ్       జ ర  ని  ల జం  దా్వ రా  సా్వ తంత్య     రై  పోరా ట్   నికి మ్ద   ద   తు
                                              ఇ
                                                 చిచు
                                                     న యోధుడు
                                              ఇచిచున యోధుడు
               ద టి ఒడియా మాయూగ జైన్ ఉత్క ల్ దీపిక ను 1866లో గౌర శంక ర్   ర గిలించ డానిక్గాను గౌరశంక ర్ ర్య్ ప్రారంభించిన మాయూగ జైన్ లో క రువు,
        మొ ర్య్ ప్ర చురంచ్రు. నాడు సంభ వించిన తీవ్ర క రువు స మ యంలో   పేద రకం గురంచి వాయూస్ల ను ప్ర చురంచ్రు. త న జాతీయ వాద ప్ర ధాన మైన
        బ్రిటీష్  పాల కుల  వైఖ రని  బయట పడుతూ  ఒడిష్  యువ త లో  చైత నయూం   మాయూగ జైన్  దావార్    ఆయ న  బ్రిటీష్  వారక్  వయూ తిరేకంగా  భార తీయుల

              ్త
        రగిలిస్  ఆయ న  ఈ  ప త్రిక ను  ప్రారంభించ్రు.  ఆ  స మ యంలో  ఒడిష్   ప్ర యోజ నాల కోసం పోర్టం చేశారు. ఆయ న తన ప త్రిక లో బ్రిటీష్ పాల న ను
            ్త
        వాయూపంగా  వ చిచాన  క రువులో  ప ది  ల క్ష ల కు  పైగా  ప్ర జ లు  చ నిపోయార ని   నిశితంగా  విమ ర్శస్  ప్ర జ ల  డిమాండ ను  ముందుకు  తీసకువ చేచావారు.
                                                                                       ్ల
                                                                           ్త
                                                                                 ్త
        తెలుసంది. ఆ స మ యంలో భార త దేశంలో సొంత ప రపాల న వుండి ఉంట్   వ ర ద లు ల్ంటి ప్ర కృతి విపతుల ను ఎదురో్కవ డానిక్ ఏం చేయాల నేదానిపై
             ్త
                        థా
                                ్త
        అల్ంటి  క రువు  ప రసితులు  త లెతేవి  కావ ని  ప్ర జ లు  భావించ్రు.  ఈ   ఆయ న త న ప త్రిక లో స్చ న లు, స ల హాలు చేస్వారు. ఆయ న దావార్ స్ఫూర  ్త
                                                                                        ్ల
        నేప థయూంలో  స్వాచ్ఛ కోసం  పోర్టం  తీవ్ర త రమైంది.  క రువు  కాలంలో  గౌర   పందిన శ శి భూష ణ్ ర థ్ త ర్వాత రోజులో ఒడియా దిన ప త్రిక ను 1913లో

        శంక ర్ ర్య్, బాబు విచిత్రానంద దాస్ క లిసి ఒరయా భాష లో ఉత్క ల్ దీపికా   బ్రహుంపూర్  నుంచి  ప్ర చురంచ డం  ప్రారంభించ్రు.  అంతే  కాదు
        ప త్రిక ను ప్ర చురంచ డం మొద లెటారు.                  గోప బంధుదాస్  స తయూ వ తి  అనే  పేరుతో  ప త్రిక ను  ప్ర చురంచ్రు.  అందులో
                             టే
                                                                                                           ్ల
        ఈ ప త్రిక కార ణంగా ప్ర జ ల కు అనినే విష యాలు తెలిస్వి. క రువుకు ప్ర ధాన   ఒడియా  స్హితాయూనినే  ప్రోత్స హించ్రు.  ఒక  ప క్క  బ్రిటీష్  వారు  బైబిళ ను
                                     టే
        కార ణం ఎవ రో తెలుసకోవ డం మొద లు పటారు. ఈ ప త్రిక ను మొద ట 13   ప్ర చురంచి  వాటిని  ఇంటింటికీ  పంచుతుంట్  ఆయన  మ హాభార తం,
        జులై 1838లో క ట క్ లో ఏర్పాటు చేశారు. అయితే మొద టి ముద్ర గౌర శంక ర్   ర్మాయ ణం, ఇంకా ఇత ర భార తీయ ఇతిహాస్ల ను త న ముద్ర ణాల యం
                            టే
        ర్య్  ఆధవా రయూంలో  4  ఆగ స,  1866లో  జ రగింది.  అందుకే  ఈ  రోజున   దావార్ ఒడియా భాష లో ప్ర చురంచేవారు. బ్ర హమీ స మాజంలో భాగంగా ప ని
        ఒడియా జ రనే లిజం దినోత్స వానినే నిరవా హించుకుంటునానేరు. ఒడిష్ అనేక   చేసిన గౌర వంక ర్ ర్య్ ర్షట్రంలో సంగ్తం, నాట క క ళ లినే ప్రోత్స హించ డంలో
                                                                                                         ధి
                                             ్ల
            ్ల
        స వాళ ను ఎదుర్్కంటుననే స మ యంలో ఈ ప్రాంత ప్ర జ లో స్వాచ్్ఛభావ న లు   కీల కంగా ప ని చేశారు. అంతే కాదు స మాజంలో స్ంస్కకృతిక అభివృదికోసం
                                                             ఇతోధకంగా కృష్ చేశారు.
                                                                   నూ్య ఇండియా స మాచార్   మే 16-31, 2022  79
   76   77   78   79   80   81   82   83   84